Làm thế nào để nấu ăn cho trẻ đúng cách

Thứ tư - 23/05/2012 10:01
Nấu ăn cho trẻ đòi hỏi có sự chăm chút kỹ lưỡng. Trẻ nhỏ có cảm giác vị giác tốt hơn người lớn rất nhiều. Vì vậy khi nêm nếm thức ăn cho trẻ, bạn cần nêm nhạt hơn “lưỡi” của bạn một chút.

Bổ đúng cách

Nhiều người nghĩ rằng sau khi hầm nhừ một loại thực phẩm nào đó, tất cả những chất bổ tinh tuý nhất của thực phẩm đã tan vào trong nước. Tuy nhiên, khi phân tích thành phần dinh dưỡng đã cho thấy chất đạm (thịt, cá, tôm,...) có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước, chất xơ trong rau củ cũng vậy.

Vì vậy muốn nhận đủ các chất dinh dưỡng, phải cho trẻ ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm. Phần nước hầm có một vị ngọt ngon nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng bao nhiêu.

Nhiều bà mẹ bỏ nhiều công sức chăm con kỹ vậy mà con vẫn bị suy dinh dưỡng. Ngày nào cũng tốn cả tiếng đồng hồ hầm xương với khoai tây, cà rốt để nấu cháo cho trẻ mà trẻ vẫn ngày càng ốm đi. Trẻ tuy nhỏ nhưng cũng đã biết thưởng thức mùi vị, ăn mãi một món làm sao mà không ngán. Cho bé ăn uống đa dạng, đổi món thường xuyên là cách tốt nhất để bé nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng mà không bị ngán ngấy.

Giúp trẻ ăn khoẻ

Một nồi cháo đầy đủ bốn nhóm dinh dưỡng gồm: cháo,  thịt heo, rau mồng tơi, dầu ăn. Khi bạn hâm lại lần một rồi lần hai, lượng vitamin trong rau sẽ mất đi gần hết và có mùi vị khó ăn. Trẻ lại bị ngán vì ăn ba bữa có một mùi vị.

Tại sao bạn không hầm một nồi cháo trắng khoảng ba chén, sau đó múc ra một chén cháo nấu riêng với thịt heo, rau mồng tơi, dầu nêm nước mắm để ăn sáng; phần cháo trắng còn lại cất vô tủ lạnh, trưa múc ra một chén nấu với thịt bò, rau lang, dầu ăn nêm nước tương; chén cháo còn lại ăn tối với đậu hũ, bí đỏ, dầu ăn nêm đường ngọt.

Lưu ý sau khi băm nhuyễn thịt, cá… sống, bạn nên đánh tan phần đạm này trong một ít nước lã trước khi bỏ vào nồi nấu chín thì thịt sẽ không bị vón cục lại. Phần rau củ cũng nên băm nhỏ để trẻ nhận được đủ chất dinh dưỡng, và chỉ nên nấu rau một lần.

Có nhiều trẻ lớn 3 – 4 tuổi, mọc đầy đủ răng rồi mà vẫn còn phải ăn bằng máy xay sinh tố, vì cứ ăn lợn cợn là bị nhợn ói. Để tránh điều này, bạn nên tập cho trẻ ăn những thức ăn phù hợp trong từng thời điểm của trẻ. Khi trẻ sáu tháng tuổi thì tập ăn bột loãng rồi sệt dần, 7 – 8 tháng ăn cháo nhuyễn hoặc bột đặc, 12 tháng thì tập quen với cháo nấu còn hột  và các thức ăn mềm như phở, bún, nui xào... khi trẻ hai  tuổi mọc đủ răng hàm thì ăn cơm.

Mỗi khi chuyển tiếp chế độ ăn, những bữa đầu mới tập có thể trẻ sẽ nhợn ói, nhưng sau đó trẻ sẽ quen dần. Nên chuyển đổi dần dần để trẻ dễ thích nghi. “Cai máy xay sinh tố” bằng cách xay thô dần sau đó ăn cháo nấu đánh qua rây inox có lỗ hơi to, chuyển dần với cháo hột, cháo đặc, cơm nhão chan canh, rồi cơm hột.
Bác sĩ Đào Thị Yến Thuỷ -Ttrung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay151
  • Tháng hiện tại3,011
  • Tổng lượt truy cập258,229
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây