Học nấu ăn - Sự lựa chọn mới cho các bé trong dịp hè

Thứ sáu - 08/06/2012 15:02
Học nấu ăn không đơn thuần là học để biết cách nấu một ngón ăn sao cho ngon, cho đúng mà còn là một hình thức giáo dục.

Một khảo sát gần đây cho thấy trẻ em Việt Nam còn thiếu khá nhiều các kỹ năng sống, hiểu biết về xã hội và nhiều vấn đề xung quanh các em. Vì vậy, dịp hè thường được coi là cơ hội và thời gian để các em bổ sung các kiến thức, kỹ năng đó. Có nhiều hoạt động ngoại khóa như tham gia sinh hoạt văn nghệ, thể thao…và gần đây xuất hiện thêm một hoạt động khác là các khóa học nấu ăn ngắn hạn, phù hợp với trình độ tiếp thu của các em học sinh ở lứa tuổi thiếu niên.
 
 
 
Lý do việc ngày một tăng nhu cầu cho các em từ độ tuổi cấp 1, cấp 2 đi học nấu ăn rất đa dạng. Chị Thu Hương, một phụ huynh đã đăng ký lớp học nấu ăn Start to Cook cho các con mình tại Trung tâm EZ Cooking Class cho biết: “Các con chị mới học lớp 4 và lớp 6 nhưng chị muốn các cháu có những hiểu biết nhất định về nấu ăn, về các loại nguyên liệu, các cách chế biến…để biết dần công việc bếp núc, có thể nấu được những món ăn đơn giản khi bố mẹ đi vắng hoặc bận việc”. Theo chị Hương, các kiến thức ở trường rất quan trọng nhưng chị muốn các con mình phát triển một cách toàn diện hơn và học nấu ăn ở độ tuổi của các cháu là hoàn toàn hợp lý.
 
Cũng có những lý do của các bậc phụ huynh khác cho rằng, mặc dù hoàn toàn có thể dạy các con nhưng thời gian không cho phép hoặc đôi khi cách truyền đạt không có phương pháp cũng khiến các cháu nhỏ khó tiếp thu. Hơn nữa, khi các cháu được tham gia vào lớp học có các bạn đồng trang lứa, các cháu sẽ dễ tiếp thu hơn, có hứng thú học tập hơn, được giao lưu với bạn bè và điều quan trọng hơn là giáo viên hướng dẫn sẽ có phương pháp truyền đạt phù hợp với độ tuổi, khả năng tiếp thu của các cháu.

Về chương trình học, theo chị Mai Liên, phụ trách Trung tâm EZ Cooking Class, các em có thể đã biết nhiều món ăn hoặc đã quan sát người lớn nấu ăn nhưng chưa biết phân biệt các loại thực phẩm, từ rau, củ, quả, các loại thịt, các sản phẩm từ gạo, các cách chế biến, cách lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo quản thực phẩm lâu…Chính vì vậy, mục đích của khóa học Start to cook không phải để các em có thể nấu ăn thành thục mà trước hết là giúp các em có những kiến thức tổng quát nhất về ẩm thực. Từ những kiến thức chung đó, các em sẽ được hướng dẫn làm một số món ăn đơn giản trong gia đình, hiểu biết hơn về ẩm thực. Cách giảng dạy cũng luôn được Trung tâm chú ý, luôn đảm bảo nguyên tắc kết hợp giữa học và chơi, tạo không khí gần gũi, thoải mái và phù hợp với lứa tuổi các em.

Học nấu ăn không đơn thuần là học để biết cách nấu một ngón ăn sao cho ngon, cho đúng mà còn là một hình thức giáo dục. Từ hoạt động này, các em hiểu được ý nghĩa của sự lao động, tận hưởng được cảm giác tự hào khi tự tay làm được một món ăn nào đó, được giao lưu với bạn bè, được vui chơi, thư giãn…và như nhiều bậc phụ huynh đã cho con tham gia khóa học này thì học nấu ăn giúp trẻ em phát triển toàn diện hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ... Bạn cần trở thành thành viên của nhóm để có thể bình luận bài viết này. Nhấn vào đây để đăng ký làm thành viên nhóm!
XEM NHIỀU NHẤT
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay169
  • Tháng hiện tại3,029
  • Tổng lượt truy cập258,247
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây